Tỷ Phú Phạm Nhật Vượng Chia Sẻ Định Hướng Cho Xe Vinfast
1. Xe Vinfast – biển tượng mới của thương hiệu Việt
BẢNG GIÁ XE Ô TÔ VINFAST THÁNG 07/2021
BẢNG GIÁ XE VINFAST THÁNG 07/2021 (triệu đồng) | ||
Phiên bản xe | Áp dụng với khách hàng trả thẳng 100% giá trị xe | Áp dụng với khách hàng trả góp được hỗ trợ 2 năm lãi suất |
Vinfast Fadil tiêu chuẩn | 336,5 | 379 |
Vinfast Fadil Plus | 363,1 | 409 |
Vinfast Fadil cao cấp | 395,1 | 445 |
Vinfast Lux A2.0 tiêu chuẩn | 881,7 | 979,6 |
Vinfast Lux A2.0 Plus | 948,6 | 1060,2 |
Vinfast Lux A2.0 Premium | 1074,4 | 1193,8 |
Vinfast Lux SA2.0 tiêu chuẩn | 1146,1 | 1282,5 |
Vinfast Lux SA2.0 Plus | 1238,8 | 1383,2 |
Vinfast Lux SA2.0 Premium | 1391,6 | 1552,6 |
Vinfast President | 3800 | 3800 |
Vinfast VF e34 | 590 | 590 |
Vinfast VF32 | cập nhật | cập nhật |
Vinfast VF33 | cập nhật | cập nhật |
BẢNG GIÁ XE ĐIỆN VINFAST THÁNG 07/2021
STT | Loại xe | Tặng lệ phí trước bạ | |
Tại TP (5%) | Tại huyện (2%) | ||
1 | Feliz | 1,245,000 | 498,000 |
2 | Klara A2 | 1,345,000 | 538,000 |
3 | Klara S | 1,995,000 | 798,000 |
4 | Theon | 3,195,000 | 1,278,000 |
2. Những định hướng mới cho thương hiệu xe điện Vinfast
Theo ông Phạm Nhật Vượng chia sẻ:
“Vấn đề môi trường và xe điện có lẽ cả thế giới đều có tư duy lo lắng. Xe điện là thứ không dễ dàng nhưng là thứ để Việt Nam thay đổi tầm vóc của mình. Vì sao chúng tôi tự tin bán xe trên thế giới?
Đối tượng Vinfast nhắm đến là chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện. Nếu tôi nói con số chúng tôi dự định bán tại các thị trường nước ngoài có lẽ các anh còn thấy lo lắng hơn. Ví dụ tại Mỹ, năm 2026 chúng tôi kế hoạch bán hàng trăm nghìn xe. Nếu không vì thiếu chip, tới đây chúng tôi cũng kế hoạch bán 56 nghìn xe, nhưng hiện đã phải điều chỉnh xuống 15 nghìn xe.
Chúng tôi cạnh tranh với xe xăng chứ không cạnh tranh với xe điện. Pin được chuyển từ người mua sở hữu sang Vinfast sở hữu và làm dịch vụ cho thuê này. Chúng tôi triển khai theo concept cho thuê pin, tính tiền thuê pin cộng tiền nạp điện đúng bằng chi phí khách hàng trả cho xăng. Xe chạy đến đâu tính tiền đến đó.
Vậy lợi thế của concept này là gì?
- Thứ nhất, xe điện rẻ hơn. Chi phí vận hành rẻ hơn, chi phí sửa chữa bảo dưỡng bảo trì tối đa bằng 35% so với xe xăng.
- Thứ hai, tính năng thông minh hơn rất nhiều. Do đó, chuyện cạnh tranh với xe xăng là rất khả thi.
Tuy nhiên nhược điểm của xe điện là quãng đường chạy không quá dài. Chúng tôi khắc phục nó bằng công nghệ sạc siêu nhanh, trong 20 phút sạc từ 70 – 80% pin, chạy thêm được khoảng 400 km. Nếu cạnh tranh trực tiếp với xe xăng thì câu chuyện số lượng vô cùng đơn giản. Ở Mỹ tổng số xe điện trên tổng số ô tô chỉ chiếm 2%. Một năm Mỹ bán từ 16 – 18 triệu xe, nếu chỉ cần chiếm được 1% thị phần chúng tôi đã có 160 – 180 nghìn xe.
Xe của chúng tôi áp dụng các tiêu chuẩn cao nhất (NCAP 5 sao). Tính năng tự lái thông minh của chúng tôi hàng đầu thế giới, tất cả những gì Tesla có chúng tôi có. Sắp tới chúng tôi sẽ ra mắt tính năng tự lái cấp độ 3, tính năng cao nhất. Việc thiếu chip là vấn đề lớn toàn cầu. Chúng tôi sẽ phải cạnh tranh cùng với đó là điều chỉnh giảm kế hoạch kinh doanh.”
Theo những gì ông Phạm Nhật Vượng đã chia sẻ thì xe điện Vifast được Vingroup đánh giá là có đầy đủ các tính năng như xe điện Tesla của tỉ phú Elon Musk. Đặt mục tiêu 1% thị phần Vinfast có thể đạt được diều này thì mỗi năm doanh số cũng có thể chạm mốc từ 1,6-1,8 triệu chiếc. Trước đó, vào tháng 4.2021, hai hãng tin kinh tế tài chính hàng đầu thế giới là Reuters và Bloomberg đã đưa tin rằng, Vinfast hiện nay đang lên kế hoạch IPO tại Mỹ nhằm huy động nguồn vốn khoảng 3-4 tỉ USD, đồng thời thương hiệu Vinfast có thể đạt đến mức định giá từ 50-60 tỉ USD.
Trên thị trường xe điện, hãng xe điện thông minh có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới hiện nay là Tesla của tỉ phú Elon Musk. Với thông tin do ông Phạm Nhật Vượng chia sẻ vừa qua về tính năng của xe điện Vinfast, khả năng thương hiệu ta có thể nhận định rằng thương hiệu xe điện Việt sẽ phải cạnh tranh với Tesla tại thị trường Mỹ.
Nhận định thị trường ôtô Mỹ hiện nay cho thấy ôtô chạy xăng hiện chiếm đến 98% thị phần. Còn với thị trường Trung Quốc là trên dưới 90% o6to dùng xăng. Tỉ lệ chuyển đổi tại thị trường Mỹ chỉ cần đạt bằng tỉ lệ tại thị trường Trung Quốc hiện tại thì doanh số xe điện tại quốc gia của thương hiệu Tesla có thể tăng lên hàng triệu chiếc mỗi năm. Trong phạm vi thị trường trong nước, gần đây, Vingroup đã có động thái đề xuất một số chính sách ưu đãi để phát triển ôtô điện, như ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ trong vòng 5 năm.