Dự báo bất động sản 6 tháng cuối năm 2022: Tín hiệu tích cực nào sau bức tranh đầu năm ảm đạm?

Dự báo bất động sản 6 tháng cuối năm 2022, nhiều chuyên gia cho rằng thị trường sẽ không quá nhiều biến động. Tuy nhiên, bất động sản cuối năm lại chứng kiến sự thanh lọc mạnh mẽ. Điều này sẽ tạo ra một thị trường lành mạnh và phát triển bền vững hơn.

Cùng Nasaland tìm hiểu những dự báo bất động sản 6 tháng cuối năm 2022 qua bài viết dưới đây.

Tổng quan thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2022

Dù bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19, năm 2021 thị trường nhà đất vẫn bùng nổ từ Bắc vào Nam. Bất động sản được dự báo sẽ tiếp tục “nóng” trong năm 2022 do các tín hiệu kinh tế khả quan và nhu cầu mua nhà ở tăng cao. Tuy nhiên, thị trường bất động sản có sự suy giảm thanh khoản cục bộ trong sáu tháng đầu năm 2022.

Bức tranh màu xám về thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm
Bức tranh màu xám về thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm

Sự kiểm soát chặt chẽ nguồn vốn đầu tư vào bất động sản từ tín dụng ngân hàng, lãi suất cho vay tăng và một số tác động khác đã khiến lượng quan tâm và giao dịch mua bán bất động sản có dấu hiệu bị chững lại. Vậy, dự báo bất động sản 6 tháng cuối năm 2022 sẽ như thế nào? Liệu thị trường sôi động này có phục hồi như những kỳ vọng trước đó?

Dự báo bất động sản 6 tháng cuối năm 2022

Sau bức tranh nhuốm màu ảm đạm của thị trường đầu năm, các chuyên gia dự báo bất động sản 6 tháng cuối năm 2022 sẽ không có nhiều điểm sáng. 

Dự báo bất động sản 6 tháng cuối năm 2022 không mấy khả quan
Dự báo bất động sản 6 tháng cuối năm 2022 không mấy khả quan

Thị trường bất động sản nửa cuối 2022 có sự thanh lọc mạnh mẽ

Dự đoán bất động sản 6 tháng cuối năm 2022, bà Võ Thị Khánh Trang, Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Savills Việt Nam, cho rằng dù gặp khó khăn về nguồn cung và nguồn vốn và đất nhưng thị trường vẫn có những tín hiệu khả quan.

Nữ chuyên gia của Savills đánh giá việc ngân hàng siết cho vay trong lĩnh vực bất động sản tín hiệu tích cực vì nó thể hiện sự thanh lọc mạnh mẽ của thị trường theo hướng phát triển bền vững và lành mạnh. Chỉ những nhà đầu tư chân chính có đủ vốn và cam kết tăng trưởng bền vững mới có thể tồn tại trên thị trường. Các nhà đầu tư chỉ dựa vào vốn vay và thiếu chiến lược phát triển bền vững sẽ gặp phải vô số thách thức.

Chỉ những nhà đầu tư uy tín mới trụ vững được trên thị trường
Chỉ những nhà đầu tư uy tín mới trụ vững được trên thị trường

Theo bà Trang, sự khó khăn về tài chính có thể hạn chế số lượng người mua đầu cơ, lướt sóng, mang cơ hội đến gần hơn cho người mua nhà có nhu cầu ở thực. 

Giá bán tăng, thanh khoản giảm

Dự báo bất động sản 6 tháng cuối năm 2022, giá căn hộ chuẩn ở TP.HCM sẽ dao động nhẹ. Những phân khúc còn lại như đất nền, nhà phố… đã đẩy giá tăng quá ảo cũng sẽ mất thanh khoản nếu tiếp tục neo giá bán cao. Việc nhà đầu tư “ngộp” tài chính giảm giá bán 20 – 30% là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Báo cáo thị trường bất động sản tháng 4/2022 cho thấy thị trường bất động sản phía Nam ít được quan tâm hơn so với cùng kỳ năm trước nhưng giá bán vẫn tăng. Giá bán trung bình của đất nền dự án trong bán kính 20 km của TP.HCM đều có sự tăng trưởng mạnh:

  • Quận 12 tăng 7%
  • Thủ Đức tăng 7%
  • Dĩ An (Bình Dương) tăng 41% 
  • Thuận An (Bình Dương) tăng 21%
  • Thủ Dầu Một (Bình Dương) tăng 19%

Tuy nhiên, thanh khoản thị trường lại ghi nhận sự giảm sút với số lượng giao dịch trong quý I/2022 giảm 20% so với cùng kỳ. Trong bối cảnh này, nếu các doanh nghiệp hay nhà đầu tư lướt sóng mạnh, dùng vốn vay nhiều chắc chắn sẽ gặp khó khăn.

Xem thêm: Nhìn lại thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2022

Giải pháp nào cho hiện tượng “bong bóng” thị trường?

Để kiểm soát tốc độ tăng giá bất động sản trên thị trường sơ cấp, cũng như duy trì giá bán thứ cấp việc cần làm đó là tập trung ổn định nền kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, giữ lãi suất ở mức phù hợp. Tháo gỡ các rào cản pháp lý để tăng tốc độ cấp phép dự án, giúp giải quyết tình trạng thâm hụt nguồn cung. Để ngăn chặn sự lan rộng của “cơn sốt đất ảo”, phải tăng cường quản lý của các cơ quan nhà nước cùng với việc minh bạch hóa quy hoạch và thông tin thị trường. 

Đối với nhà đầu tư, nếu làm tốt việc tái cơ cấu sản phẩm, đáp ứng tốt nhu cầu thực của thị trường thì hoàn toàn có thể duy trì sự ổn định trong 2 quý cuối năm. Theo dự báo bất động sản 6 tháng cuối năm 2022, những phân khúc được các chuyên gia khuyến nghị là sản phẩm căn hộ đã bàn giao, có sổ hay sản phẩm nhà phố trong trung tâm thành phố lớn, đất nền của các tỉnh có hạ tầng tốt, chưa bị thổi giá.

Tổng kết về dự báo bất động sản 6 tháng cuối năm 2022

Bên cạnh những dự báo bất động sản 6 tháng cuối năm 2022 không mấy tươi sáng, vẫn có những tín hiệu lạc quan về tiềm năng tăng trưởng của thị trường thời gian tới. Bất động sản Việt Nam năng động và vẫn còn rất nhiều động lực để phát triển trong tương lai, hứa hẹn về một sự bùng nổ, vực dậy mạnh mẽ.

Hy vọng bài viết của Nasaland đã mang lại cho quý khách hàng những thông tin giá trị!

    Nhận Bảng Giá từ chủ đầu tư

    SÀN GIAO DỊCH BẤT ĐỘNG SẢN NASALAND

    Địa chỉ : 30 Trần Lựu, P. An Phú, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam.

    Hotline : (+84)909777500

    Email : info@nasaland.vn

    Đánh giá nội dung này