TOP 5 Thách thức đầu tư bất động sản 2023

Thách thức đầu tư bất động sản 2023 sẽ như thế nào sau đại dịch Covid -19? Kinh tế dần đang phục hồi tích cực, thị trường việc làm quay trở lại, các tăng trưởng chi tiêu từ người tiêu dùng và chương trình kích cầu được thực hiện nhưng giờ đây, các nhà đầu tư bất động sản vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức mới và không kém phần căng thẳng. Cùng Nasaland tìm hiểu TOP 5 thách thức đầu tư bất động sản 2023 qua bài viết dưới đây.

TOP 5 thách thức đầu tư bất động sản 2023
TOP 5 thách thức đầu tư bất động sản 2023

1. Vấn đề lạm phát, chuỗi cung ứng căng thẳng

Tỷ lệ lạm phát ở Hoa Kỳ và châu Âu tính tới thời điểm hiện tại đã tăng lên mức cao đáng báo động trong vài chục năm qua. Sau khi kinh tế suy thoái bởi cuộc chiến đại dịch và xung đột giữa Nga – Ukraine bùng nổ cùng các bất ổn khác tiềm tàng nhiều nguy cơ, vật giá đã tăng mạnh, các chuỗi cung ứng trở nên căng thẳng, thị trường lao động vẫn bị thu hẹp và chi phí dành cho năng lượng gia tăng đáng kể. Các yếu tố trên đã ảnh hưởng rất lớn đến các khoản đầu tư bất động sản nhất định.  Điều này làm một vài bất động sản trở nên đắt đỏ hơn và tạo ra sự biến động lớn cho thị trường bất động sản sắp tới.

Bất động sản hiện tại vẫn được coi là rào cản chống lạm phát, nhưng với thách thức lớn từ thị trường hiện tại đã đòi hỏi các nhà đầu tư cần xác định đúng loại hình đầu tư và thị trường để tối ưu biên lợi nhuận, tăng trưởng các giá trị một cách phù hợp. Việc cân bằng cung – cầu để có thể chuyển nhượng dự án với tiềm năng lợi nhuận cao, việc chuyển các chi phí cho khách thuê hay tăng trưởng giá thuê bất động sản cần được nghiên cứu kỹ lưỡng để bảo vệ biên lợi nhuận của nhà đầu tư.

Xem thêm các tin tức khác về bất động sản: Top 4 lý do nhà đầu tư nên lựa chọn Bất động sản trung tâm

Lạm phát gia tăng ảnh hưởng lớn đến đầu tư bất động sản 2023
Lạm phát gia tăng ảnh hưởng lớn đến đầu tư bất động sản 2023

2. Lãi suất gia tăng

Lãi suất gia tăng, các ngân hàng trung ương trên toàn cầu đồng loạt công bố gia tăng lãi suất và thông báo có thể còn nhiều đợt tăng tiếp theo đã ảnh hưởng không nhỏ đến các nhà đầu tư bất động sản thời điểm hiện tại và cả trong tương lai . Thị trường bất động sản vốn dĩ đòi hỏi dòng vốn lớn từ ngân hàng và các tổ chức tín dụng bởi bản chất dài hạn từ các dự án. Việc lãi suất gia tăng sẽ khiến các nhà đầu tư bất động sản gặp thách thức trong việc quản lý các rủi ro lãi suất và điều hướng hoạt động tiếp theo của mình liên quan tới giá trị bất động sản và hiệu quả đầu tư bất động sản

Để giảm thiểu rủi ro và thách thức do lãi suất tăng, các nhà đầu tư bất động sản cần linh hoạt sử dụng các đòn bẩy kinh tế khác, quản lý các khoản chi phí đi vay và thúc đẩy các dòng tiền khác để tạo ra giá trị từ các sản phẩm, dịch vụ mình đầu tư.

Rủi ro từ Lãi suất gia tăng đến đầu tư bất động sản
Rủi ro từ Lãi suất gia tăng đến đầu tư bất động sản

3. Các tiêu chuẩn ESG

Yếu tố môi trường – Xã hội – Quản trị doanh nghiệp (ESG) từng được các nhà đầu tư bất động sản bỏ qua và không để tâm thì hiện tại đã dần trở thành tâm điểm của thị trường. Điều này được lý giải qua các yêu cầu bền vững, bảo vệ môi trường và đóng góp chung cho sự phát triển của xã hội sẽ là tiêu chuẩn để gia tăng giá trị đầu tư bất động sản.

Do đó, các nhà nhà đầu tư sẽ cần xem xét lại phương pháp phát triển và vận hành của mình thông qua việc đưa các yếu tố ESG vào định giá các tài sản và danh mục đầu tư. Xác định các rủi ro từ trực tiếp đến gián tiếp liên quan đến tiêu chuẩn ESG, về các giá trị mới được tạo ra khi áp dụng ESG. Việc các nhà đầu tư bất động sản chủ động giải quyết qua ESG sẽ giúp nhà đầu tư thu về nhiều lợi nhuận tài chính hấp dẫn, thiết lập được các động lực cạnh tranh lớn hơn cho dự án và quan trọng nhất là cải thiện được môi trường cho các thế hệ tương lai tiếp tục phát triển. 

Các tiêu chuẩn ESG ảnh hưởng đến đầu tư bất động sản
Các tiêu chuẩn ESG ảnh hưởng đến đầu tư bất động sản

4. Proptech – Bùng nổ công nghệ bất động sản

Sự bùng nổ công nghệ bất động sản (proptech) đang được thúc đẩy và tạo ra những thay đổi trong thị trường bất động sản sắp tới, tạo ra quyền lực cho chủ sở hữu bất động sản và các nhà đầu tư để cải thiện các lĩnh vực hoạt động kinh doanh. Các nhà đầu tư bất động sản có thể cải thiện từ thiết kế và xây dựng mối quan hệ với khách thuê, đánh giá các rủi ro về khí hậu hay quản lý tài chính. Đơn cử như việc phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo sẽ có thể giúp dự đoán chính xác các giá trị bất động sản, xác định ra cơ hội đầu tư mới hay xác định thời điểm tăng giá cho thuê…v.v

Khi tốc độ áp dụng proptech ngày càng tăng nhanh, các doanh nghiệp hay các chủ đầu tư bất động sản sẽ đối mặt với nhiều các đối thủ cạnh tranh và các ông lớn trên thị trường đi trước đón đầu. Để duy trì được tính cạnh tranh cho mình, các nhà đầu tư bất động sản phải nhanh chóng việc xác định và lựa chọn các giải pháp công nghệ phù hợp với thị trường mình hướng đến và triển khai các cách riêng, xây dựng chiến lược cụ thể để tránh việc bị các đối thủ cạnh tranh vượt mặt.

Xem thêm tin tức bất động sản khác: Thị trường bất động sản 2023

Proptech - bùng nổ công nghệ bất động sản
Proptech – bùng nổ công nghệ bất động sản

5. Thách thức từ hậu Covid – 19

Đại dịch Covid-19 đi qua tuy để lại những thiệt hại không hề nhỏ nhưng cũng giúp thúc đẩy những thay đổi đáng kể đến tâm lý hành vi và cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Ngày nay, các nhà đầu tư bất động sản sẽ gặp thách thức để đánh giá những thay đổi về hành vi sẽ diễn biến như thế nào trong thị trường sắp tới. Có vẻ mọi người đang dần bị nhạy cảm hơn và mức độ làm việc thay đổi dần, điển hình như việc làm việc từ xa. Việc khách hàng có nhu cầu cho những dự án như thế nào và xây dựng niềm tin ra sao cũng sẽ gặp nhiều thách thức cho chủ đầu tư bất động sản. Từ đó, cách tiếp cận từ đội ngũ bán hàng, tư vấn hay mô hình chia sẻ lợi nhuận cũng bị tác động.

Những đánh giá về việc này phải được thực hiện chi tiết, phụ thuộc vào từng sản phẩm, từng bất động sản cụ thể. 

    Nhận Bảng Giá từ chủ đầu tư

    SÀN GIAO DỊCH BẤT ĐỘNG SẢN NASALAND

    Địa chỉ : 30 Trần Lựu, P. An Phú, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam.

    Hotline : (+84)909777500 – (+84)932777400

    Email : info@nasaland.vn

    Đánh giá nội dung này