Phân lô tách thửa đất là gì? Quy định phân lô tách thửa 2022
Phân lô tách thửa là một trong những hình thức được nhiều nhà đầu tư bất động sản có ít vốn ưa chuộng. Phân lô tách thửa là gì? Quy định phân lô tách thửa 2022 như thế nào? Bài viết này sẽ cung cấp mọi thông tin cho bạn.
Phân lô tách thửa là gì?
Phân lô tách thửa được định nghĩa là hình thức chia lô đất thành nhiều lô đất có diện tích nhỏ khác nhau từ một lô đất có diện tích lớn. Diện tích tách thửa của các lô đất sẽ khác nhau tùy vào mục đích của người làm thủ tục phân lô tách thửa nhưng phải đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định về phân lô tách thửa của pháp luật. Một lưu ý không thể bỏ qua là phân lô tách thửa đất khác với phân lô tách nền dự án.
Điều kiện để tách thửa
Để có thể tiến hành phân lô tách thửa, chủ đầu tư cần phải đáp ứng được các điều kiện sau đây:
- Mảnh đất muốn tiến hành phân lô tách thửa phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp do cơ quan có thẩm quyền. Trừ một số trường hợp khác đã được quy định rõ tại khoản 1, điều 168 và khoản 3 điều 186 của luật đất đai.
- Mảnh đất muốn tiến hành phân lô tách thửa phải có diện tích tối thiểu thì mới tách thửa được. Cụ thể, diện tích tối thiểu được Ủy ban nhân dân tỉnh quy định, mỗi địa phương sẽ có quy định về diện tích tối thiểu để phân lô tách thửa khác nhau.
- Đất vẫn đang trong quá trình có thể sử dụng
- Đất không có tranh chấp
- Đất muốn phân lô tách thửa không bị thế chấp hoặc bị kê biên đảm bảo thi hành án.
- Các thành viên có chung quyền sử dụng mảnh đất phải đồng thuận cho tiến hành phân lô tách thửa.
Hồ sơ và thủ tục phân lô tách thửa 2022
Hồ sơ xin phân lô tách thửa cần những gì?
Được quy định rõ ràng trong thông tư 24/2014/TT của bộ tài nguyên và môi trường, hồ sơ xin phân lô tách thửa bao gồm:
- Đơn đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa theo Mẫu số 11/ĐK
- Bản gốc giấy chứng nhận về mảnh đất cần phân lô tách thửa.
Thủ tục phân lô tách thửa như thế nào?
Trình tự và thủ tục phân lô tách thửa bao gồm 3 bước:
Bước 1: Cần làm hồ sơ xin phân lô tách thửa theo mẫu tại điều 9, thông tư 24 như trên, sau đó nộp tại cơ quan có thẩm quyền như: phòng đăng ký đất đai cấp quận hoặc huyện, phòng Tài nguyên và Môi trường.
Bước 2: Khi văn phòng đăng ký đất đai tiếp nhận hồ sơ xin phân lô tách thửa của người dân sẽ tiến hành các công việc:
- Đo đạc địa chính mảnh đất xin phân lô tách thửa
- Lập hồ sơ xin chứng nhận quyền sử dụng đất và các tài sản gắn liền, sau đó trình lên cơ quan có thẩm quyền về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
- Cập nhật những thay đổi và hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.
Bước 3: Nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đai mới được phân lô tách thửa từ văn phòng đăng ký đất đai hoặc ủy ban nhân dân cấp xã trong trường hợp nhận hồ sơ từ ủy ban nhân dân cấp xã.
Câu hỏi thường gặp khi phân lô tách thửa đất
- Điều kiện để phân lô tách thửa?
- Diện tích đất tối thiểu để phân lô tách thửa là bao nhiêu?
- Hồ sơ và thủ tục phân lô tách thửa như thế nào?
- Thời gian phân lô tách thửa đất mất bao lâu?
- Phân lô tách thửa đất sổ đỏ hết bao nhiêu tiền?
Trên đây là một số thông tin cơ bản về phân lô tách thửa mà Nasaland tổng hợp được gửi đến quý khách hàng. Quý khách hàng có nhu cầu phân lô tách thửa có thể trực tiếp đến cơ quan có thẩm quyền quản lý đất đai tại địa phương của mình để có thể được tư vấn và hướng dẫn cụ thể nhất.
SÀN GIAO DỊCH BẤT ĐỘNG SẢN NASALAND
- Địa chỉ: 30 Trần Lựu, P. An Phú, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam.
- Hotline: (+84)909777500 – (+84)932777400
- Email: info@nasaland.vn